+ ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Asiad là gì và những thông tin liên quan đến Asiad

Asiad là viết tắt của Đại hội thể thao châu Á, hay còn gọi là Á Vận Hội, là một sự kiện thể thao quy mô châu lục diễn ra mỗi bốn năm với sự tham gia của các đoàn vận động viên đến từ khu vực châu Á. Được tổ chức bởi Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và chịu sự giám sát của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Asiad là giải đấu thể thao lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Thế vận hội Olympic.

Kỳ Asiad đầu tiên được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ, năm 1951 với 11 quốc gia và hơn 400 vận động viên tham gia. Tuy nhiên, giải đấu này còn hạn chế, chỉ có 6 bộ môn thi đấu, bao gồm điền kinh, bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cử tạ và đua xe đạp.

Từ đó, Asiad dần phát triển và trở nên hấp dẫn hơn với sự tham gia của nhiều quốc gia và môn thể thao. Năm 2018, Asiad lần thứ 18 được tổ chức tại Indonesia với sự tham gia của 46 quốc gia. Thủ đô Jakarta là địa điểm chính của các cuộc thi, cùng với sự hỗ trợ từ thành phố Palembang.

Các quốc gia hàng đầu có thành tích tốt nhất trong bóng đá Asiad bao gồm Iran (4 lần vô địch), Hàn Quốc (4 lần vô địch), Ấn Độ và Myanmar (mỗi quốc gia 2 lần vô địch). Ngoài ra, còn có một số quốc gia giành chức vô địch một lần như Bắc Triều Tiên, Uzbekistan, Nhật Bản và Qatar.

Asiad 2018 được tổ chức tại Indonesia với các địa điểm chính là Jakarta và Palembang. Đây là lần thứ 18 Asiad được tổ chức và Indonesia đã là quốc gia đăng cai hai lần trước đó vào các năm 1962 và 2018.

Asiad 2022 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc và thành phố Hàng Châu đã được xác định là nơi tổ chức giải đấu lớn này. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh covid-19 phức tạp, Asiad 2022 đã được lùi sang năm 2023 để đảm bảo an toàn và đủ điều kiện cho các vận động viên tham gia.

Trong lịch sử tổ chức Asiad, Thái Lan đã là quốc gia đăng cai tổ chức giải đấu nhiều lần nhất, lần thứ 4 vào năm 2022. Đây là một trong những giải đấu thể thao uy tín và thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nước châu Á cũng như trên thế giới.

Scroll to Top